Man City muốn xưng bá, phải hỏi qua Liverpool

Nhận Định Bóng Đá

Man City dường như sẽ là nhà vô địch tốt nhất lịch sử Premier League. Nhưng điều đó không đảm bảo họ sẽ vô địch châu Âu. Đó là một đấu trường khác biệt.

Man City hiện có 84 điểm ở Premier League. Nếu duy trì tốc độ bình quân 2,7 điểm mỗi trận như hiện tại, họ sẽ cán đích với 103 điểm – nhiều nhất trong lịch sử giải đấu.

Đội bóng đang nắm giữ kỷ lục là Chelsea 2004/05, với 95 điểm. Vào năm đó, cũng tương tự Man City bây giờ, The Blues là một thế lực bách chiến bách thắng (29 trận thắng) và gần như không thể đánh bại (thua 1). Họ, sau khi được bồi đắp bởi hàng núi tiền của ông chủ Roman Abramovich, được cho là có khả năng vô địch ở bất cứ giải đấu nào.

Đó là lý do khi lá thăm đưa Chelsea gặp Liverpool tại bán kết Champions League, tất cả đều cho rằng Jose Mourinho đã rất may mắn. Trong cả hai lượt trận tại Premier League mùa đó, The Blues đều thắng 1-0. Và ngay trước thời điểm hai đội gặp nhau, Chelsea cách Liverpool 4 bậc trên BXH, với khoảng cách lên tới 31 điểm.

Man City muon xung ba, phai hoi qua Liverpool hinh anh 1
So về bề dày lịch sử, Man City chỉ là chú lùn bên cạnh gã khổng lồ Liverpool.

Thế nhưng kết quả sau đó lại chứng minh, tiền có thể mua được nhiều thứ, trừ lịch sử. Và Champions League có một khu VIP, vốn chỉ dành cho rất ít các đội ưu tú ở châu Âu. Danh sách những đội đăng quang lại càng ít nữa, với một vài cái tên ít ỏi, bao gồm Liverpool. Trong thế kỷ 21, chỉ xuất hiện một nhà vô địch mới. Còn lại, đều là những đội từng lên ngôi trước đó, như Barca, Real, Milan, M.U hay Liverpool.

Kevin Keegan, Kenny Dalglish cùng những câu chuyện vinh quang ở Rome, London hay Paris đã làm nên 4 lần đăng quang của The Kop. Và đội bóng này đã đánh bại một Chelsea đang đi những bước chập chững ở châu Âu, sau đó giành lấy chiếc Cúp lần thứ 5.

Và đêm nay, Liverpool – thế lực kỳ cựu ở C1/Champions League – tiếp tục chống lại đám nổi dậy mới Man City. Tương tự Chelsea của năm 2005, The Citizens trỗi dậy nhờ hầu bao không đáy của ông chủ Seikh Mansour giàu có và đang cố chen chân vào nhóm tinh hoa Lục địa.

Man City muon xung ba, phai hoi qua Liverpool hinh anh 2
Liverpool, kẻ bảo vệ lịch sử và Man City, kẻ khát khao kiến tạo lịch sử.

Kẻ bảo vệ lịch sử và người khát khao kiến tạo lịch sử, một cuộc đối đầu đầy thú vị. Trong kỷ nguyên hiện đại, không ít CLB tham vọng thay đổi lịch sử, viết tên mình lên bảng vàng Champions League. Tất cả, bao gồm Valencia (2 lần), Leverkusen, Monaco, Arsenal và Atletico (2) đều thất bại, ngoại trừ Chelsea, đội đã đăng quang sau 9 mùa liên tiếp thử vận may, 1 lần vào chung kết và 6 lần đi tới bán kết.

Man City đang ở mùa thứ 7. Lịch sử của họ gói gọn trong 60 trận với tỷ lệ thắng 45% cùng kỷ niệm ngọt ngào duy nhất là vào bán kết mùa 2015/16.

Lịch sử, tuy không phải cái gì đó hữu hình, nhưng đặc biệt quan trọng trong bóng đá, nhất là vào những thời điểm sinh tử. Nó đem lại sự tự tin và tiếp thêm cảm hứng, để sau đó biến những con người bình thường thành các chiến binh quả cảm – như Liverpool đã chứng minh vào năm 2005.

Man City muon xung ba, phai hoi qua Liverpool hinh anh 3
Liverpool có lịch sử ủng hộ, còn Man City có hiện tại để tự tin.

Ngược lại, khi không có lịch sử hào hùng làm chỗ dựa, các cầu thủ khó đứng vững trước áp lực và trong trường hợp rơi vào nghịch cảnh, dễ mất phương hướng dẫn đến các sai lầm – như nhiều lần Man City cho thấy trong quá khứ.

Tất nhiên, Man City đang có một HLV xuất sắc cùng dàn sao đắt đỏ và tài năng để có thể bù đắp phần nào các thiếu hụt quá khứ. Song Liverpool cũng không hề kém cạnh. Thực tế cho thấy, ngay khi ở mặt trận Premier League họ vẫn đủ khả năng, và là đội duy nhất mùa này, đánh bại The Citizens.

Cộng tất cả các yếu tố, Man City đang đứng trước một ngọn núi khổng lồ rất khó để vượt qua. Và nếu làm được, chắc chắn họ xứng đáng vô địch, chính thức có tên trên bảng vàng Champions League.